Tâm tình
hành hương

Những kỷ niệm và ký ức sâu lắng trong hồn người lữ hành đi tìm Chúa

Bài số 1

Sáng hôm sau đi thăm nơi vườn có cây sồi Mẹ hiện ra với 3 trẻ. Thăm nhà chị Lucia nghèo nàn và nhỏ bé. Người dân ở đây thấp bé. Cây sồi Mẹ hiện ra đã chết vì người ta tới vặt cành và lá nhiều quá ! Vào thăm mộ của Fransisco và Jacinta, ngoài sân cũng chỉ có 2 tượng vì lúc đó chị Lucia còn sống. Đặc biệt nữa là người cháu gái của chị Lucia nay đã gần 100 tuổi còn sống rất khoẻ mạnh ngồi trong nhà mỉm cười với khách hành hương nào muốn chụp hình. Bà còn rất minh mẫn. Khi chụp hình xong đưa bà coi, bà chỉ hình bà. Ai muốn giúp đỡ bà đều nhận. Lúc chị Lucia đi chăn chiên được Mẹ Maria hiện ra thì 11 tuổi. Lúc đó người cháu này còn bế ngửa !

Đi thăm viếng nơi di tích lịch sử Giáo Hội trong hai ngày rồi lên xe bus đi Spain (Tây Ban Nha). Đến Tây Ban Nha, trước hết đi viếng Vương Cung Thánh Đường Burgos. Nhà thờ nào cũng nguy nga tráng lệ. Nhưng ở Burgos thì cung thánh được nạm toàn bằng vàng ròng, đá cẩm thạch và hoa cương. Trên nóc cũng như tường nhà thờ trạm trổ những bức hoạ điêu khắc tinh vi và mỹ thuật. Những di tích lịch sử nếu không tận mắt nhìn thấy hay có người hướng dẫn thì không thể hiểu và không thể tưởng tượng được. Tôi trầm trồ và nghĩ phải có bàn tay của Thiên Chúa cộng tác với các danh hoạ này mới có thể làm nên những kỳ công ấy, từ hoa văn các bậc thang hoàn toàn bằng những khối đá lớn, những cột mấy người ôm mà sao sức người làm nên và làm nổi... Tôi như đắm chìm trong những kỳ công của con người được Thiên Chúa ban cho những đặc ân kỳ diệu. Tôi cứ thầm tạ ơn Thiên Chúa đã ban ơn cách riêng cho những tài hoa ấy ! Tôi thầm nhớ câu hát :"Lạy Chúa xin mở mắt con biết nhình kỳ công của Ngài...".

Trang 2

Cuối cùng ước mơ ấp ủ lòng tôi từ lâu nay đã thành sự thật !
Tôi theo dõi và chờ đợi qua nhiều chuyến đi hành hương được giới thiệu qua Hành Trình Đức Tin. Tôi đã chọn được tour với những nơi đến mình thích nhất !

Hành Trình Đức Tin có rất nhiều tours khác nhau, nhưng tôi mơ được găp Đức Giáo Hoàng từ thời cố Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị, đến nay là Đức Giáo Hoàng Phanxico rồi. Vì vậy tôi chọn tour "Hành hương Đức Mẹ Âu Châu" vì có tiết mục "triều kiến Đức Giáo Hoàng" mà tôi hằng mơ ước.

Rồi ngày đi đã đến sau mấy tháng trời chuẩn bị trước với mọi thủ tục !

Ngày 19/5/2014 tôi thức dậy từ 3:00 sáng để đi chung xe van ra phi trường Los Angeles (LAX). Tất cả đoàn hành hương gồm có 47 người cùng gặp gỡ nhau ở phi trường Newark (New Jersey) là điểm chung (connecting airport). Có người đến từ rất xa như San Jose, Kansas ... Đa số họ đi có đủ vợ đủ chồng, hoặc mẹ con, có gia đình đi cả ông bà, cha mẹ, con cháu 3 thế hệ...thật là hạnh phúc ! Tôi đi chung với cô em chồng, vì cô đã hẹn ráng chờ cô nghỉ việc rồi đi chung cho vui và giúp đỡ nhau... Phi trường đầu tiên đáp xuống là Lisbon (Bồ Đào Nha). Xe bus đưa đi Fatima, nơi Mẹ hiện ra với 3 trẻ là Lucia, Fransisco và Jacinta. Đến Fatima, lấy khách sạn xong đi ăn và lên đường đi thăm Mẹ Fatima. Rước nến dười trời mưa tầm tã, hàng ngàn người của mọi quốc gia. Mỗi quốc gia có người lên đại diện cầu nguyện dâng lên Mẹ ngững lời khẩn cầu cho quê hương mình và đọc 5 Kinh Kính Mừng theo ngôn ngữ của mình và cứ thế lần lượt và hết vòng...

Đa số dân chúng chung quanh Fatima sống nhờ khách hành hương nên đường phố tương đối khá sầm uất, cũng được tu bổ nhờ tiền dâng cúng, nhất là bảo tàng viện Fatima đa số là vàng bạc khắp nơi trên thế giới tặng. Trung bình mỗi năm họ nhận được 15kg vàng bạc và đá quý. Tất cả những gì quý giá của các quốc gia tặng từ bộ quần áo vua chúa đến chiếc xe đạp thắng cuộc của thể tháo gia ... Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị đến thăm Đức Mẹ Fatima 3 lần để lại 3 áo Lễ. Đoàn hành hương đi đông nên tôi phải theo kịp đoàn để khỏi lạc. Các đoàn của các nước khác cũng nối đuôi nhau tham quan. Có nhiều nơi cấm chụp hình, phải giữ im lặng. Phần lớn những người đi hành hương thì đỡ ồn ào hơn những người đi du lịch !

Trang 1

Xong một ngày ở Tây Ban Nha, chúng tôi đi xe bus đến Lộ Đức nước Pháp, nơi đây Mẹ đã hiện ra với Chị Thánh Bernadete. Tôi vui mừng nhất khi nhìn thấy trên núi đá nơi Mẹ hiện ra có những đĩa tròn khắc nhiều ngôn ngữ, đĩa đầu tiên tính từ phải là tiếng Việt Nam với câu:" Con hãy đến đây uống và rửa ở suối này !". Những khe núi có nước luôn rỉ rả chảy, một dòng suối nước luôn chảy xiết. Hàng ngày hàng ngàn người đến viếng. Chúng tôi được tắm nước suối này với sự giúp đỡ của những người thiện nguyện vừa phục vụ vừa hát rất tận tình, vui vẻ và nhã nhặn. Hàng trăm chiếc xe lăn lũ lượt đẩy đi rước chung quanh khuôn viên. Ai nấy lòng hân hoan mừng vui trong ân sủng của Chúa và Mẹ. Xem ra không ai quản ngại mưa hay nắng, ngày hay đêm. Đường xá chung quanh khu hành hương tấp nập buôn bán những kỷ vật về Chúa, Mẹ và các Thánh. Đúng là linh địa nên nhìn đâu cũng thấy tràn ngập sự thánh thiện. Nơi đây dân chúng hiền hoà, nhà cửa toàn building cao ngất ngưởng, đường xá chật hẹp, lên đồi, xuống dốc, quanh co ...

Đi thăm chỗ ở cũ và mới của gia đình chị Thánh Bernadette rất nghèo. Mãi về sau đi Lisieux thăm nhà Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thì khác một trời một vực. Gia đình Thánh Têrêsa xưa thuộc bậc trung lưu nên nhà
Từ Lộ Đức (Pháp) phải đi máy bay tới Paris. Xuống phi trường Paris thì đúng là Kinh Đô Ánh Sáng. Hơn 9 giờ chiều mà còn mặt trời ! Có lẽ dân chúng họ không ngủ, người người đi bộ vội vã, tấp nập chen chúc nhau mua bán. Hai bên lề đường hàng quán ngồi uông rượu, cafe, thuốc lá ... Đàn bà hút thuốc có lẽ hơn đàn ông, tàn thuốc vứt khắp nơi...

Đến viếng Nhà thờ Đức Bà “Notre Dame de Paris”, nhớ lại chuyện thằng gù nhà thờ Đức Bà chợt thấy thương thương...cũng không có gì đặc sắc so với nhà thờ bên Tây Ban Nha !

Có nửa ngày tự do mua sắm ở Paris, đi taxi cũng bị chặt đẹp vì cùng tuyến đuòng trong nhóm chia 4 người một xe, có xe trả $15, có xe $19 vì di chuyển ngắn nên không đi xe bus của đoàn. Đến sông Seine, hôm nay bữa trưa tự túc, một ly cafe nhỏ một ổ bánh mì đơn giản chỉ có thit jambon mà 8 Euros. Nếu đầy đủ và ngon như ở Bolsa (Mỹ) chắc là phải $16USD trong khi ở Mỹ chỉ hơn $6.

Trang 3

Trang 4

Xếp hàng để lên tháp Eiffel, phải đi bằng thang máy chứa khoảng 50 người một chuyến. Ở tầng 2 trên tháp Eiffel có đầy đủ tiện nghi như một thành phố nhỏ, thức ăn và đồ kỷ niệm thì chắc chắn là mắc hơn ở ngoài nhiều. Một scoop icream là 4 Euros, ăn chơi cho biết thôi. Quà kỷ niệm bình thường giá cũng phải chăng.

Xong rồi buổi chiều đi du thuyền trên dòng sông Seine, chạy vòng vòng, đi qua những danh lam thắng cảnh của thành phố Paris. Thỉnh thoảng có những chiếc cầu bắc ngang cũng được trạm trổ, điêu khắc sắc xảo đầy nghệ thuật, có những tượng bằng vàng để khỏi bị mốc với thời gian. Du thuyền cái ngược cái xuôi, chiếc nào cũng đầy ắp người. Có nhiều tượng khoả thân, đa số là đàn ông, tượng phụ nữ thì lại hơi có bụng. Các thiên thần và ngựa thì được khắc khắp đền đài. Dân Pháp đi bộ nhiều nên dáng người đa số là dong dỏng, ít thấy bụng phệ !

Đi du thuyền xong lên nhà hàng nổi ăn dinner. Ở đâu cũng sẵn rượu nho, cứ 4 người một bàn là có chai rượu, 8 người bàn dài là 2 chai. Dầu olive cũng sẵn, mỗi bàn ăn đều có dầu olive. Thức ăn buffet luôn có trái olive tươi hay muối rất ngon. Được dịp tôi ăn nhiều olive thay salad.

Nói về đạo thì chuyến đi trừ 2 ngày đi và về, còn 12 ngày thì 12 thánh lễ, 12 nơi đến đặc biệt ! Tất cả đã được sắp xếp chu đáo, nhà thờ, nhà hàng, khách sạn đều tươm tất. Nói chung, ban tổ chức rất chu đáo, tận tâm, tận lực hết khả năng. Giờ giấc cũng răm rắp cho nên phải đi rất nhanh, đi bộ rất nhiều. Tôi luôn khấn nguyện: Xin Chúa cho con đi trọn chuyến hành hương này, đừng để vì con mà làm ảnh hưởng đến cả đoàn. Khách sạn 4 sao nhưng cũng tuỳ nơi đến. Ăn uống ngày 3 bữa, trong đó có 2 bữa là ...
    Trang 5

buffet. Sáng buffet ăn thả dàn lấy sức để đi. Ai cũng . Ai cũng ăn gấp 3-4 lần bình thường. Riêng tôi cứ nghĩ là lâu lâu và đi nhiều nên tự cho phép mình thoải mái.. Cafe ngon mà không dám uống sợ đi tiểu. Nước cam tươi sợ sôi bụng nên cũng kiêng bớt rất nhiều thứ chỉ vì cái bao tử lâu nay không chứa được nhiều nên nhìn thì muốn thử nhưng bụng lại không cho phép.

Ở Paris, đoàn có đến Quận 13 nơi có đông cộng đồng Việt Nam sinh hoạt thương mại. Vào quán VN vì mấy ngày không ăn cơm nên ai cũng chiếu cố kỹ. Thực đơn bắp cải luộc ăn với món thịt kho trứng rất ngon, canh cải cúc lõng bõng nước nhưng vẫn hết nhẵn.

Sau ba đêm ở Paris, đoàn hành hương chúng tôi lại đáp máy bay đi Rome. Vì đã được hẹn trước với Cha Hướng Dẫn Viên (HDV) để cho kịp giờ thăm viếng những nơi đã định, chúng tôi không kịp đến khách sạn, cũng không kịp ăn. Cha HDV đã đặt sẵn những hộp cơm chiên để vừa ăn vừa xếp hàng rồng rắn để vào thăm viếng, nhưng ít người vừa đi vừa ăn, ngoại trừ các người nếu không ăn thì mệt vì người không khoẻ ! Vậy mà riêng tôi cũng không thấy đói và mệt chỉ mỏi chân thôi, may quá hêt bẹnh thấp khớp đã không còn hoành hành, chỉ lâu lâu tê chân và vọp bẻ.

Nhiều nơi quá nên tôi cũng không thể nhớ hết tên, chỉ biết chụp hình làm kỷ niệm. Vì đi từ sáng sớm đến tối ăn uống xong ngay tại khách sạn về đến phòng mới charge pin nên rất hạn chế chụp hình. Thế mà tôi cũng chụp được gần 500 tấm. Mấy ngày đầu còn hăng hái, tối nào tôi cũng gởi hình về nhà cho gia đình, còn cười tươi như hoa và nói rất vui, rất khoẻ, rất bình an ... Mấy ngày sau tôi thấm mệt nên ít gởi hinh hơn ngoại trừ gởi cho con và cháu.
    Trang 6

Cha HDV là người rất trẻ học ở Rome 7 năm về luật và lịch sử Giáo Hội nên Ngài rất thông thạo. Nếu không có Ngài giải thích thì như xem tranh và chỉ nói ồ đẹp quá, hay quá. Ngài rất tận tâm giải thích những câu hỏi như muốn truyền đạt hết những gì mình biết. Ngài nói ít là 4 ngôn ngữ, Ý, Tây Ban Nha, Anh ngữ, và tiếng Việt. Riêng tiếng Việt đôi khi Ngài ngập ngừng vì ít tiếp xúc với người Việt đã 7 năm. May mắn hơn, ban tổ chức cũng nối kết được một Thầy người Mỹ tên Michael gốc ở tiểu bang Pennsylvania đang tu học ở Dòng Fracsisco. Thầy Michael cũng rất nhiệt tình và vui vẻ hướng dẫn từng ly từng tí. Thật đúng là con người có Chúa trong lòng thật cởi mở hồn nhiên vui tươi. Tôi cảm thấy lòng rất hân hoan và vui mừng khi được nghe tường tận và thấu đáo những bức hoạ lịch sử của Giáo Hội qua sự hướng dẫn của Thầy Michael.

Thật là một chuyến đi để đời, nếu có tiền và có sức khoẻ thì còn nhiều nơi để đi lắm. Tôi say mê và rất thích thú, hăng say không biết mệt, tối về dù ngủ vài tiếng vẫn ok như thường. Tôi chỉ ghi lại những gì mình ghi nhớ.

Hoàn tất chuyến đi về nhà đã 3-4 ngày rồi tôi vẫn giật mình tưởng ngủ quên trễ không theo kịp đoàn. Xin cám ơn Cha Linh Hướng, mang theo ông bà cố đã ngoài 80 tuổi mà vẫn
     Trang 7

tiếp tục bay qua Đất Thánh với cô Trưởng Đoàn Mỹ Linh ! Cám ơn Cha HDV, Thầy Michael, ban tổ chức cô Mỹ Linh, phụ tá James Long Nguyên rất nhiệt tình, nhã nhặn và chu đáo. Trong đoàn có hai bà không được khoẻ, sau chuyến đi khoẻ ra, có cụ 92.tuổi cháu nội dẫn đi, thỉnh thoảng đi xa quá cụ phải ngồi xe lăn mà cuối chuyến trông cụ vẫn khỏe ! Xin cám ơn tất cả những người đồng hành suốt 14 ngày trời.

Tạ ơn Chúa, Đức Mẹ, và các Thánh nam nữ mà chúng con đã thăm viếng. Xin các Đấng ở lại trong chúng con đến giờ sau hết. Xin ban cho tất cả những người thân yêu, những người anh em trên thế giới nhận biết tình yêu thương của Chúa là Cha nhân từ luôn chờ đón chúng con với trái tim yêu thương. Đặc biệt con xin dâng chồng, các con, các cháu. Xin Chúa thương xot và tha thứ những lỗi lầm bất trung, bất kính, sao nhãng việc thờ phượng Chúa.

Con xin hy sinh để đền đáp mọi thiếu sót Amen.